วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2551


บล็อก
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่:
ป้ายบอกทาง, ค้นหา
สำหรับความหมายอื่นของ บล็อก ดูได้ที่ บล็อก (แก้ความกำกวม)
บล็อก (blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (weblog) เป็นรูปแบบ
เว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"
บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน นอกจากนี้บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่า
ไดอารีออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน นอกจากนี้ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ใหักับลูกค้า โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์
เว็บค้นหาบล็อก
เทคโนราตี ได้อ้างไว้ว่าปัจจุบันในอินเทอร์เน็ต มีบล็อกมีมากกว่า 94 ล้านบล็อกทั่วโลก [1]
(ข้อมูล ส.ค. 2550)ความหมายของบล็อก

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ blog
เริ่มต้นสร้าง Web blog ของคุณเอง จากนั้นเล่าเรื่องราวในชีวิตของคุณให้คนอื่นๆได้รับทราบทางโลกออนไลน์
เว็บไซต์ Merriam Webstor OnLine ระบุว่าภายในปี 2004 ที่ผ่านมา คำศัพท์ที่มีผู้คนต้องการรู้ความหมายมากที่สุด เป็นคำที่คนส่วนใหญ่เคยได้ยินมา แต่เพิ่งเข้าใจความหมาย คำๆนี้ก็คือ blog นั่นเอง
เว็บไซต์พจนานุกรมออนไลน์แห่งนี้ให้ความหมาย blog ว่าเป็นเว็บไซต์ซึ่งเก็บบันทึกเรื่องราวส่วนตัว โดยมีการแสดงความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆเอาไว้ รวมทั้งยังอาจมีไฮเปอร์ลิงก์ที่ผู้เขียนใส่ลงไปด้วย คำว่า blog นี้มาจากคำเต็มๆว่า Web log ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่คุณต้องการเล่าสู่ให้คนอื่นๆได้รับฟังเอาไว้ในที่เดียวกัน ข้อมูลเหล่านี้อาจประกอบด้วยคำพูด ภาพถ่าย หรือแม้แต่เพลงก็ได้ ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในโลกออนไลน์ ที่สามารถค้นหาได้ง่าย ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องส่งอีเมล์จำนวนมากไปให้คนอื่นๆอีกต่อไป

ความนิยม
บล็อกได้เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันในวงการสื่อมวลชนในหลายประเทศ เนื่องจากระบบแก้ไขที่เรียบง่าย และสามารถตีพิมพ์เรื่องราวได้โดยไม่ต้องใช้ความรู้ในการเขียนเว็บไซต์ โดยนอกเหนือจากที่ผู้เขียนข่าวส่งผลงานให้กับทางสื่อแล้ว ยังได้มาเขียนข่าวในอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูล หรือแนวความคิด โดยการเขียนบล็อกสามารถเผยแพร่ข้อมูลสู่ประชาชนได้รวดเร็วและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า สื่อในด้านอื่น ข่าวที่นิยมในการเขียนบล็อกต่อสื่อมวลชน ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะเรื่องซุบซิบวงการดารา ข่าวการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นต้น
จากความนิยมที่มากขึ้น ทำให้หลายเว็บไซต์เปิดให้มีส่วนการใช้งานบล็อกเพิ่มขึ้นมาในเว็บของตนเอง เพื่อเรียกให้มีการเข้าสู่เว็บไซต์มากขึ้นทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน

การใช้งานบล็อก
ผู้ใช้งานบล็อกจะแก้ไขและบริหารบล็อกผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์เหมือนการใช้งานและอ่านเว็บไซต์ทั่วไป โดยจะมีรูปแบบบริหารบล็อกที่แตกต่างกัน เช่นบางระบบที่มีบรรณาธิการของบล็อก ผู้เขียนหลายคนจะส่งเรื่องเข้าทางบล็อก และจะต้องรอให้บรรณาธิการอนุมัติให้บล็อกเผยแพร่ก่อน บล็อกถึงจะแสดงผลในเว็บไซต์นั้นได้ ซึ่งจะแตกต่างจากบล็อกส่วนตัวที่จะให้แสดงผลได้ทันที
ผู้เขียนบล็อกในปัจจุบันจะใช้งานบล็อกในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งไม่ว่า ติดตั้งซอฟต์แวร์ของตัวเอง หรือใช้งานบล็อกผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้บริการบล็อก
สำหรับผู้อ่านบล็อกจะใช้งานได้ในลักษณะเหมือนอ่านเว็บไซต์ทั่วไป และสามารถแสดงความเห็นได้ในส่วนท้ายของแต่ละบล็อกโดยอาจจะต้องผ่านการลงทะเบียนในบางบล็อก นอกจากนี้ผู้อ่านบล็อกสามารถอ่านบล็อกได้ผ่านระบบ
ฟีด
ซึ่งมีให้บริการในบล็อกทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านบล็อกได้โดยตรง ผ่านโปรแกรมตัวอื่นโดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาสู่หน้าบล็อกนั้น

บล็อกซอฟต์แวร์
บล็อกซอฟต์แวร์ หรือ บล็อกแวร์ เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในอินเทอร์เน็ต ในลักษณะของระบบจัดการเนื้อหาเว็บ ที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และผู้เขียนหรือดูแลบล็อกจะแยกจากกันต่างหาก ส่งผลให้ผู้เขียนบล็อกสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้ในด้านเอชทีเอ็มแอล หรือการทำเว็บไซต์แต่อย่างใด ทำให้ผู้เขียนบล็อกสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่ในการ บริหารจัดการ เพิ่มเติม ข้อมูลและสารสนเทศแทนได้ นอกจากนี้บล็อกซอฟต์แวร์จะสนับสนุน ระบบ WYSIWYG ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเขียน และอาจเพิ่มเติมการมีเทมเพลตในหลายแบบให้เลือกใช้
ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทันทีโดยผู้ใช้ ซึ่งซอฟต์แวร์บางส่วนเป็น
ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้พัฒนาสามารถนำมาปรับแก้ เป็นของตนเอง ติดตั้งไว้ใช้เป็นบล็อกส่วนตัว หรือเผยแพร่ให้คนอื่นมาใช้งานได้ ส่วนซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์นั้น จะมีทั้งในรูปแบบที่ให้ใช้งานแบบเสียค่าใช้จ่ายหรือให้ใช้งานฟรี
บล็อกซอฟต์แวร์ที่เป็นที่รู้จัก
รายชื่อบล็อกซอฟต์แวร์ที่เป็นที่นิยมพร้อมทั้งชื่อซอฟต์แวร์ที่ใช้พัฒนาในวงเล็บ
ดรูปาล (พีเอชพี/มายเอสคิวแอล)
เวิร์ดเพรสส์ (พีเอชพี/มายเอสคิวแอล)
สแลช (เพิร์ล)
ไลฟ์ไทป์ (พีเอชพี/มายเอสคิวแอล)

ผู้ให้บริการบล็อกที่เป็นที่รู้จัก
รายชื่อผู้ให้บริการบล็อกที่มีชื่อเสียง
บล็อกเกอร์ (กูเกิล)
ยาฮู! 360° หรือ ยาฮู!เดย์ (ยาฮู!)
วินโดวส์ไลฟ์ สเปซเซส (ไมโครซอฟท์)
มายสเปซ
ไฮ 5
เฟซบุ้ก
เวิร์ดเพรสส์
มัลติไพล

ผู้ให้บริการบล็อกในประเทศไทยที่เป็นที่รู้จัก
Blognone บล็อกสำหรับเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีอย่างเดียว
Exteen
GotoKnow
learners.in.th
บล็อกแก๊ง
โอเคเนชั่น
นอกจากนี้ทางเว็บที่นิยมของไทยอย่าง สนุก.คอม และ กระปุก.คอม
ได้มีการเปิดให้บริการบล็อก

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม เพื่อให้บทความน่าเชื่อถือและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นคุณสามารถช่วยพัฒนาวิกิพีเดีย โดยเพิ่มแหล่งอ้างอิงที่เหมาะสม - การอ้างอิงแหล่งที่มา วิธีการเขียน บทความคัดสรร และ นโยบายวิกิพีเดีย

เริ่มต้นสร้าง blog ของคุณเอง
การสร้าง blog ขึ้นมาถือเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง MSN Spaces ยอมให้คุณก่อตั้ง blog ของตนเองขึ้นมาได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แถมคุณยังเสียเวลาสร้าง blog แค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น วิธีการก็คือ
ล็อกออนเข้าไปใน MSN Spaces แล้วสร้างบัญชีชื่อของตนเองขึ้นมา
สร้างชื่อเฉพาะสำหรับ blog ของคุณ จากนั้นเขียนคำอธิบายสั้นๆให้คนอื่นๆทราบว่า blog บอกคุณเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร
ใช้โมดูล blogging เพื่อเริ่มต้น blog ได้เลย
แต่คุณจำเป็นต้องตระหนักว่าควรมีการอัพเดต blog ของคุณเองเป็นประจำเพื่อทำให้ blog ของคุณมีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้อ่าน Nancy Burton-Vulovic ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีบริษัท DigitalEve (องค์กรระดับโลกซึ่งให้ความสำคัญต่ออิทธิพลของผู้หญิงที่มีต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ) กล่าวว่า "blog แห่งใดซึ่งต้องการก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงจำเป็นต้องมีการเขียนข้อความใหม่ๆลงไปเสมอ เนื่องจากผู้คนต้องการย้อนกลับมาทุกวัน หรือทุกสองสามวันเพื่อดูว่ามีอะไรใหม่บ้าง ถ้าหากคุณไม่มีเวลาหรือไม่มีความสนใจมากพอที่จะใส่ข้อมูลใหม่ๆของคุณลงไปเรื่อยๆแล้วละก็ การทำให้ผู้คนสนใจก็จะเป็นเรื่องยากมาก"
ไซต์ blog อื่นๆประกอบด้วย Blogger, LiveJournal, Mo'time, HaloScan, QuickTopic และ Bloglines ซึ่งให้บริการฟรีสำหรับผู้ที่มีบัญชีชื่ออีเมล์ของ Hotmail หรือ MSN Messenger อยู่

ค้นหา blog ที่ถูกใจ
บริการเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของ blog ที่ชื่อ Technorati พบว่าในปัจจุบันมี blog มากกว่า 5 ล้านแห่ง คุณสามารถค้นหา blog เกี่ยวกับทุกเรื่องอาทิเช่นการเมือง สื่อมวลชน อาชีพเฉพาะ และความสนใจประเภทต่างๆ ถ้าหากต้องการค้นหา blog ที่คุณสนใจให้เข้าไปดูได้ในไดเรกทอรี blog อย่าง Bloglines หรือ Technorati ก็ได้

ใช้ blog อย่างปลอดภัย
สำหรับผู้หญิงซึ่งกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของตนเอง Rennick แนะนำให้เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของตนอย่างจำกัด ไซต์ส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงเลขที่บ้าน หรือแม้แต่อีเมล์แอดเดรสเอาไว้ คุณต้องจำเอาไว้อย่างหนึ่งว่าเมื่อคุณเผยแพร่ข้อมูลในเว็บแล้ว ทุกคนสามารถอ่าน blog ของคุณได้ ดังนั้นคุณควรเก็บรักษาความลับส่วนตัวที่คุณไม่อยากเผยแพร่เอาไว้ให้ดี

ไม่มีความคิดเห็น: