วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2551

ข่าวสาร ไอ ที




ป้องกัน ตรวจจับ และกำจัดหนอน
ตรวจสอบจากข่าวการแพร่ระบาดของหนอน Kama Sutra จิงขอแนะนำทิปเทคนิคในการปกป้องพีซีของคุณจากภัยคุกคามของหนอน Kama Sutra ที่จ้องทำลายไฟล์เอกสารต่างๆ (.doc, .zip, .pdf, etc.) ต่อไปนี้เป็นแนวทางง่าย ๆในการที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากภัยคุกคามทั้งปัจจุบัน และในอนาคต
ใช้บริการตรวจจับ และกำจัดไวรัสฟรี ถ้าคุณไม่มั่นใจว่า ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีการอัพเดตไวรัสตัวใหม่แล้ว หรือยัง ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าตอนนี้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณยังไม่ได้ลงซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสเลย แนะนำให้ ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ตรวจจับ และกำจัดไวรัสฟรี จากเว็บไซต์ (อย่างเช่นในเว็บไซต์ symantec.com) หลังจากติดตั้งแล้ว ให้คุณสั่งรันซอฟต์แวร์ดังกล่าว ถ้ามันตรวจพบว่า มีไวรัส หรือหนอน Kama Sutra หรือ W32.Blackmal@mm อยู่ในเครื่องของคุณ ซอฟต์แวร์จะกำจัดพวกมันออกไปจากเครื่องของคุณทันที
ตรวจสอบให้มั่นใจว่าได้อัพเดตข้อมูลไวรัส (virus definition) แล้ว ปัจจุบันมีแฮคเกอร์ที่พัฒนาโค้ดอันตรายต่างๆ กันมากขึ้น ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสต่างก็เร่งพยายามอัพเดต ป้องกัน ตรวจจับ และกำจัดไวรัสพันธุ์ใหม่ๆ กันอยู่เสมอ ถ้าในเครื่องคอมพ์ของคุณมีซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสอยู่แล้ว ปกติมันจะมีโปรแกรมคอยเตือนให้อัพเดตเพื่อป้องกันภัยคุกคามล่าสุดอยู่แล้ว กรุณาอัพเดตทุกครั้งที่มันแจ้งเตือน
สำรองข้อมูลสำคัญสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ผู้ใช้ควรจะทำการสำรอง (backup) ข้อมูลสำคัญอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ควรรอให้คอมพิวเตอร์ติดหนอน Kama Sutra หรือมัลแวร์อื่นๆ ก่อนที่จะทำการใด ข้อมูลที่ควรสำรองก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ ไฟล์เอกสารสำคัญ อีเมล์ การบ้าน ฯลฯ ถ้าคุณยังไม่เคยทำสิ่งเหล่านี้ เริ่มวันนี้ก็ยังไม่สายเกินไป ควรสำรองข้อมูลไว้บนอุปกรณ์ภายนอกอย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ภายนอกที่เชื่อมต่อด้วย USB หรือเขียนลงในแผ่นซีดี และดีวีดีจะปลอดภัยกว่า
เลือกใช้พาสเวิร์ดที่ยากต่อการเจาะ อันนี้เป็นเรื่องพื้นๆ ที่ผู้ใช้หลายคนละเลยด้วยข้ออ้างต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ใช้ที่ทำเครือข่ายภายในบ้าน ซึ่งอาจจะมีการแชร์เอกสาร หรือเครื่องพิมพ์ร่วมกัน แนะนำให้มีการตั้งพาสเวิร์ดในการขอใช้แชร์ต่างๆ และควรจะเป็นพาสเวิร์ดที่เดายากด้วย เนื่องจากหนอนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจะพยายามเดาพาสเวิร์ดง่ายๆ เพื่อเจาะเข้าไปในระบบด้วย คุณอาจจะเพิ่มความซับซ้อนเล็กน้อยเข้าไปในพาสเวิร์ดของคุณก็ได้ เช่น แทนที่จะใช้วันเกิด ชื่อสัตว์เลี้ยง หรือชื่อเล่นกิ๊ก แนะนำให้ใช้กลุ่มคำ หรือผสมตัวอักษรเล็กกับใหญ่เข้าไปพาสเวิร์ด เช่น “GiVeMeSoMeMoNeY” หรือใช้ตัวเลขแทนตัวอักษร เช่น สุนัขคุณชื่อ FIDO ก็อาจจะใช้เลข 1 แทนตัว I เป็น F1DO แทน ซึ่งทำให้เดายากขึ้น แต่ถ้าให้ดีควรเลือกใช้พาสเวิร์ดที่มีความยาวตั้งแต่ 5 ตัวอักษรขึ้นไป
เพิ่มชั้นปกป้องเครือข่ายให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น แนะนำให้เปิดการทำงานของระบบรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ไฟร์วอลในระดับเราท์เตอร์ไปจนถึงการอัพเดตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส การเพิ่มชั้นความปลอดภัยตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเชื่อมต่อเน็ตมาจนถึงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะช่วยให้ระบบปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ถ้าไฟร์วอลไม่สามารถตรวจจับภัยคุกคามใหม่ๆ บางตัวได้ เมื่อมันเข้ามาถึงในเครื่อง ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสก็ยังจะเป็นอีกปราการหนึ่งที่ช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณให้ปลอดภัยได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ติดตั้งซอฟต์แวร์เพอซัลแนลไฟร์วอล แอนตี้ไวรัส และซอฟต์แวร์ตรวจจับการบุกรุก เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
ระวังของฟรี!!! ควรระวังการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรีจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้า มาติดตั้งไว้ในเครื่อง เนื่องจากมันอาจซ่อนโค้ดอันตราย แอดแวร์ และสปายแวร์ที่สร้างปัญหาให้กับระบบ หรือเปิดช่องการสื่อสารในคอมพิวเตอร์ของคุณให้แฮคเกอร์สามารถเข้ามาเจาะได้ แนะนำให้อ่านข้อตกลงผู้ใช้ (user agreement) ทุกครั้งก่อนดาวน์โหลด ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือไม่มีการแจ้งข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่ควรดาวน์โหลดมาติดตั้ง
ไมโครซอฟท์ส่งอีเมล์แจ้งเตือนผู้ใช้ให้อัพเดตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสเป็นการด่วน เพื่อป้องกันการโจมตีจากหนอน Kama Sutra ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยพวกมันจะเริ่มทำลายไฟล์เอกสารบนเครื่องของเหยื่อในวันศุกร์นี้ไมโครซอฟท์เตือนผู้ใช้ให้ระวังหนอน Kama Sutra หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Win32/Mywift.E@mm และ Nyxem.E โดยแนะนำผู้ใช้อย่าเปิดไฟล์แนบที่ไม่รู้จัก หนอน Kama Sutra จะติดเข้าไปบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ทันทีที่ไฟล์แนบถูกเปิด และสามารถแพร่กระจายไปบนเครือข่ายที่เปิดแชร์ในลักษณะให้สิทธิ์ในการเขียนข้อมูลได้ หรือใช้บัญชีผู้ใช้เป็นแอดมิน (Administrator) ที่ไม่มีการกำหนดพาสเวิร์ด สำหรับผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อ ไฟล์ข้อมูลจำนวนหนึ่งที่อยู่ในเครื่องจะถูกลบ หรือเขียนทับในทุกวันที่สามของแต่ละเดือน โดยจะเริ่มศุกร์นี้เป็นวันแรก และเช่นเดียวกับหนอนตัวอื่นๆ Kama Sutra จะพยายามยกเลิกการทำงานของซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยที่โหลดไว้ในเครื่องของผู้ใช้ ไมโครซอฟท์กำลังแนะนำผู้ใช้ให้อัพเดตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส พร้อมทั้งระวังการเปิดไฟล์แนบที่ไม่รู้จัก และควรใช้พาสเวิร์ดที่แข็งแรง (ไม่สั้น และง่ายเกินไปจนเดาได้) ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า หนอนตัวนี้ระบาดไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 500,000 เครื่องแล้ว โดยกลไกการแพร่ระบาดจะใช้วิธีหลอกผู้ใช้ว่าเป็นอีเมล์ที่มีไฟล์แนบเป็นรูปอนาจาร ข้อมูลเพิ่มเติม: ชนิดของไฟล์ที่ตกเป็นเป้าหมาย DMP - Oracle files DOC - Word document MDB - Microsoft Access MDE - Microsoft Access/Office PDF - Adobe Acrobat PPS - PowerPoint slideshow PPT - PowerPoint PSD - Photoshop RAR - Compressed archive XLS - Excel spreadsheet ZIP - Compressed file


อ้างอิง:โดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.thอัพเดต 2กุมภาพันธ์2006เวลา5:50 น.

ไม่มีความคิดเห็น: